Ấn tượng hội thi “Bí thư chi bộ giỏi”

09:25 - Thứ Bảy, 29/04/2023 Lượt xem: 1486 In bài viết

ĐBP - Ngày 26/4 vừa qua được xem như ngày hội của những thí sinh dự thi “Bí thư chi bộ giỏi” do Đảng bộ Công an tỉnh Điện Biên tổ chức. Đây là lần đầu tiên hội thi được Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức nhằm nâng cao trình độ, kiến thức nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ bí thư chi bộ được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Công an tỉnh.

Phần thi giới thiệu của thí sinh Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh.

Từ sáng sớm, các thí sinh đã có mặt tại hội trường, người tranh thủ ôn lại nội dung lý thuyết, người tập dượt lại phần thi giới thiệu… Ai cũng mong muốn phần dự thi của mình đạt kết quả tốt.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư chi bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Nậm Pồ, cho biết: “Tôi tham gia hội thi với tinh thần giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức. Đồng thời sẽ cố gắng thể hiện tốt năng lực, vai trò trách nhiệm của bản thân, xứng đáng với niềm tin của tập thể”.

Tham gia hội thi có 16 bí thư chi bộ tiêu biểu, nhiều năm liền hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, am hiểu sâu sắc về nghiệp vụ công tác xây dựng đảng ở cơ sở. Mỗi thí sinh phải trải qua các phần: Thi viết, tự giới thiệu, xử lý tình huống, hiểu biết nghiệp vụ công tác Đảng và thuyết trình.

Phần thi tự giới thiệu là một trong những nội dung hấp dẫn người xem. Thí sinh được mời bạn diễn cùng, số lượng có thể đến 15 người. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, nhiều thí sinh đã thể hiện rất tốt dưới hình thức sân khấu hóa, với phong thái tự tin năng động, gần gũi, toát lên mục tiêu xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên vững mạnh, đoàn kết. Với phần giới thiệu lôi cuốn, đặc sắc, các thí sinh đã nhận được những tràng pháo tay, tiếng hò reo động viên sôi động từ khán giả… Không khí đó tạo nên sự sôi nổi của cuộc thi về những nội dung tưởng như khô khan về nghị quyết, Điều lệ Đảng…

Xử lý tình huống là một nội dung thi đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức sâu rộng, chắc chắn về nghiệp vụ công tác Đảng; nhạy bén, linh hoạt trong phần trả lời câu hỏi trắc nghiệm, thể hiện tốt khả năng xử lý tình huống. Với thời gian không quá 3 phút, thí sinh lựa chọn câu hỏi và đưa ra phương án trả lời. Ban giám khảo cũng đưa ra câu hỏi phụ về nghiệp vụ, hoặc tình huống cần giải quyết những vấn đề xảy ra ở chi bộ để xác định rõ hơn kiến thức của thí sinh. Với phần thi hiểu biết về nghiệp vụ công tác Đảng, Ban tổ chức chia các thí sinh thành 4 nhóm để tham gia trả lời nhóm câu hỏi. Mỗi câu hỏi có tối đa 2 lần bấm chuông, mỗi thí sinh có tối đa không quá 15 giây để bấm chuông giành quyền trả lời, thí sinh trả lời sai sẽ bị trừ điểm khi có thí sinh khác bấm chuông và trả lời đúng… Có thể nói, phần thi này là điểm nhấn nổi bật, kích hoạt tối đa sự tập trung, tính linh hoạt, khả năng ứng biến của mỗi thí sinh, đồng thời cũng là cú bứt phá tạo nên số điểm chênh lệch giữa các thí sinh.

Cổ động viên sôi nổi bàn luận về phần thi của các thí sinh trong giờ giải lao.

Là thí sinh được Ban giám khảo cho điểm tối đa ở phần thi trắc nghiệm, Trung tá Nguyễn Chính Kiên, Bí thư chi bộ Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Điện Biên Đông chia sẻ: “Tham gia cuộc thi, tôi được bổ sung rất nhiều kiến thức liên quan đến công tác xây dựng Đảng và giải pháp xử lý các tình huống trong sinh hoạt chi bộ. Qua đây, tôi cũng nhận thức sâu sắc hơn vai trò của bí thư chi bộ, tôi sẽ cùng các đồng chí trong chi ủy tích cực tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan xây dựng các chương trình, biện pháp công tác phù hợp trong tình hình mới”.

Phần thi thuyết trình cũng là nội dung mang lại không khí sôi động, hấp dẫn trong hội thi. Các hoạt động của chi bộ, phương pháp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, công tác xây dựng chi bộ chi uỷ, công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình… được các thí sinh thể hiện bằng các hình thức đa dạng như: Đóng tiểu phẩm, kết hợp với các hình ảnh minh hoạ, đã khẳng định năng lực và kỹ năng diễn đạt, điều hành của người đứng đầu chi bộ. Nhiều bài thuyết trình không chỉ đảm bảo tính logic, súc tích mà còn có sự sáng tạo cao khi sân khấu hoá phần liên hệ sát với thực tiễn.

Là một trong những cổ động viên nhiệt tình tại hội thi, Trung tá Trần Thị Chiên, Chi bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) vui vẻ cho biết: “Đây không chỉ là sân chơi bổ ích đối với các bí thư chi bộ mà còn là dịp để mỗi đảng viên nâng cao kiến thức về công tác Đảng, các quy định, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đánh giá về hội thi, Đại tá Lù Minh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Các thí sinh tham gia hội thi đều chuẩn bị tốt nội dung thi, phát huy tinh thần trách nhiệm, thể hiện được trình độ, kỹ năng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng. Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Công an tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần thiết trong việc thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy chế làm việc, quy định về thi hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng và năng lực trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đủ sức hoàn thành mọi trọng trách Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top